Thứ Hai, 7 tháng 10, 2013


Viêm gan C là một bệnh truyền nhiễm gây ra bởi virus viêm gan C ( HCV) có ảnh hưởng đến tình trạng gan. Hiện tại viêm gan C là một trong những bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe con người nhiều nhất. Trong giai đoạn đầu, phần lớn những người mắc bệnh không có biểu hiện triệu chứng đặc biệt nào.Nên có thể bạn không hề biết mình bị nhiễm viêm gan C. Căn bệnh này kéo dài có thể gây xơ gan và ung thư gan, đe dọa tính mạng của nhiều người.


Theo ước tính trên thế giới có khoảng 300 triệu người bị mắc viêm gan C và nhiều trường hợp trong số này có thể không được chuẩn đoán trong thời gian dài. Do đó bạn cần nên biết các đường lây truyền của viêm gan C để có thể bảo vệ sức khỏe của bản thân. Siêu vi viêm gan C lưu hành trong đường máu, điều đó có nghĩa là bạn có nguy cơ mắc viêm gan C nếu nằm trong các trường hợp sau:
- Người nhận máu và các chế phẩm của máu nhiễm siêu vi C: trước năm 1992, dù các biện pháp người cho máu đã được áp dụng, siêu vi viêm gan C vẫn có thể lọt lưới và truyền sang người nhận. Từ năm 1992 đến nay, cách thử máu đáng tin cậy để xác định kháng thể HCV đã được sử dụng từ đó tỷ lệ lây nhiễm HCV do truyền máu còn rất thấp dưới 0,01%.
- Dùng chung kim tiêm nhiễm siêu vi C: Sử dụng chung kim tiêm ở nhưng người nghiện ma túy làm gia tăng đáng kể lây nhiễm bệnh viêm gan C.
Dùng chung bơm kim tiêm dẫn đến lây nhiễm viêm gan C
- Nhân viên tế: bất kỳ nhân viên y tế nào ( bác sĩ, nha sĩ, y tá,…) cũng có thể bị nhiễm siêu vi viêm gan C do tiếp xúc với bệnh phẩm chứa siêu vi trong quá trình làm việc.
- Đường tình dục: có nguy cơ lây nhiễm siêu vi viêm gan C qua đường tình dục nhưng hiếm hơn bệnh viêm gan B. Những người thuộc các nhóm có “nguy cơ mắc bệnh cao” như đàn ông đồng tính, người có nhiều bạn tình, mại dâm, người mang bệnh lây qua đường tình dục,… thường dễ bị nhiễm HCV qua đường tình dục hơn.
- Mẹ truyền sang con: người ta ghi nhận có sự lây truyền từ mẹ sang con, nhưng tỷ lệ thấp khoảng 5%. HCV có trong sữa mẹ nhưng sự lây truyền qua sữa là không có.
- Nguyên nhân khác: xăm mình, xỏ lỗ tai với vật dụng không tẩy trùng tốt, dao cạo, bàn chải đánh răng có thể lây nhiễm siêu vi C.
- Không rõ đường lây nhiễm: chiếm 30 – 40% trường hợp.
Lưu ý: viêm gan C không lây truyền qua những tiếp xúc thông thường hằng ngày như ăn chung bàn, uống chung ly nước, ôm, hắt hơi, hoặc ho.
Các bác sĩ phòng khám chuyên gan 12 kim mã khuyên rằng: việc phòng ngừa viêm gan c là rất quan trọng. Thường xuyên khám sức khỏe định kỳ để phát hiện và điều trị sớm để phòng biến chứng xơ gan, ung thư gan. Nếu cần tư vấn thêm về nhưng vấn đề liên quan đến bệnh gan xin vui lòng liên hệ đến số điện thoại 043.718.1999 để được các bác sĩ hàng đầu về gan mật của Phòng Khám Chuyên Gan 12 Kim Mã tư vấn miễn phí.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran | Blogger Theme by Sức khỏe sinh sản -