Thứ Sáu, 4 tháng 10, 2013

Viêm gan C là một trong những bệnh có khả năng lây lan mạnh và tiến triển thành xơ gan, ung thư gan rồi dẫn đến tử vong hàng đầu so với các loại virus viêm gan khác. Một tỷ lệ không nhỏ người mắc phải virus viêm gan C không được phát hiện vì bệnh viêm gan C mạn tính diễn biến thầm lặng, bệnh nhân gần như không có triệu chứng trong giai đoạn đầu nhiễm bệnh. Vì thế việc hiểu và kiểm soát được nó là một yếu tố rất quan trọng.


Sự nguy hiểm của bệnh viêm gan C
Viêm gan C là bệnh do virus HCV xâm nhập vào cơ thể và làm tổn hại đến gan. Hiện nay đã có thuốc chủng ngừa cho viêm gan virus A, B, nhưng chưa có thuốc chủng ngừa viêm gan C.
Đa số những người bị nhiễm siêu vi C không hề hay biết mình bị bệnh vì phần lớn không có triệu chứng gì. Nếu có, triệu chứng cũng gần tương tự như một số bệnh khác như mệt mỏi, chán ăn, rối loạn tiêu hóa, sụt cân hay đôi khi có đau tức vùng dưới sườn bên phải; rất ít trường hợp bệnh nhân có triệu chứng vàng da, vàng mắt. Vì thế đến khi biết được bệnh của mình thì bệnh thường đã rất nặng, có thể đã biến chứng sang xơ gan hay ung thư gan.
Con đường lây truyền viêm gan C
Lây truyền qua đường máu

Viêm gan C có thể lây truyền qua đường máu
Người bị lây nhiễm viêm gan C qua đường máu có thể xảy ra trong những trường hợp như truyền máu, các chế phẩm qua máu, chạy thận nhân tạo dài ngày, phẫu thuật, tiêm chích ma tuý… Ngoài ra trong một số trường hợp mà đôi khi ta không để ý cũng dễ dàng lây truyền viêm gan virus C như xăm mắt, xăm môi, xăm người, cạo râu, bàn chải đánh răng.
Lây truyền qua đường tình dục
Viêm gan C có thể lây qua hoạt động tình dục đồng giới hoặc khác giới.
Lây truyền từ mẹ sang con
Người ta ghi nhận có sự lây truyền từ mẹ sang con, nhưng tỷ lệ thấp.
Người bị nhiễm viêm gan C phải làm gì?
Theo các bác sĩ của Phòng khám đa khoa 12 Kim Mã, trường hợp xét nghiệm xác định mình đã bị nhiễm virus viêm gan C, bệnh nhân không nên quá bi quan mà hãy đến các cơ sở chuyên gan để kiểm tra cụ thể nhằm xác định chính xác tình trạng gan của mình thế nào để có phác đồ điều trị thích hợp.
- Bệnh nhân nên uống thuốc theo sự chỉ dẫn của bác sĩ để giảm triệu chứng. Trong thời gian virus viêm gan C đang hoạt động, bạn cần tránh một vài loại thuốc vì nó có thể gây độc cho gan. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ để sử dụng chúng một cách an toàn.
- Làm theo lời khuyên của bác sĩ về thời gian nghỉ ngơi cần thiết, tránh hoạt động thể lực quá sức.
- Ăn uống hợp lý, tăng cường thức ăn giàu chất đạm và năng lượng.
- Không uống rượu, bia và các chất có cồn.
Viêm gan C là một căn bệnh nguy hiểm, cho đến nay vẫn chưa có vacxin phòng ngừa, vì thế chúng ta phải chú ý đến các con đường lây truyền của nó để có những biện pháp phòng tránh tốt nhất. Bên cạnh chế độ ăn uống hợp lý chúng ta cũng cần phải luyện tập thể dục thường xuyên, giữ gìn lối sống lành mạnh. Khi đã biết mình bị nhiễm viêm gan C rồi thì bệnh nhân cần phải đến bệnh viện hoặc các cơ sở chuyên gan có uy tín ngay để làm các xét nghiệm chuyên sâu và từ đó có các phương pháp điều trị kịp thời. Đó là lời khuyên của các bác sĩ của Phòng khám đa khoa 12 Kim Mã.
Phòng khám chuyên Gan 12 Kim Mã là phòng khám hàng đầu trong điều trị bệnh gan đã được Sở Y tế Hà Nội cấp phép hoạt động. Được trang bị máy móc và các thiết bị y tế hàng đầu thế giới, cùng với đội ngũ bác sĩ và chuyên gia hàng đầu trong điều trị bệnh gan, đặc biệt là viêm gan B và C, phòng khám chuyên Gan 12 Kim Mã luôn là địa chỉ tin cậy của bệnh nhân.
Mọi thông tin thắc mắc về bệnh gan vui lòng liên hệ đến số 04.3718.1999 – 0124.718.1999 để được các bác sĩ của phòng khám đa khoa 12 Kim Mã tư vấn trực tiếp.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran | Blogger Theme by Sức khỏe sinh sản -