Thứ Ba, 24 tháng 9, 2013

Ngoài việc điều trị theo chỉ định của bác sĩ thì chế độ ăn cho người mắc bệnh gan nhiễm mỡ cũng là một vấn đề được quan tâm nhiều nhất của người mắc bệnh này. Có một số loại thực phẩm người bệnh nên kiêng hoặc hạn chế ăn để giúp bệnh tình mong chóng thuyên giảm như kiêng rượu bia, không ăn đồ cay nóng… thì đồ ăn nhiều dầu mỡ cũng là thứ mà người bệnh gan nhiễm mỡ nên hạn chế.


Vì sao bệnh gan nhiễm mỡ nên hạn chế đồ nhiều dầu mỡ?
Khi bị gan nhiễm mỡ, tế bào gan sẽ chịu tổn thương ở các mức độ khác nhau, nếu chất béo vào quá nhiều sẽ tích lũy trong gan, xuất hiện tình trạng gan nhiễm mỡ, ảnh hưởng đến quá trình tế bào gan phục hồi tái sinh.
Gan nhiễm mỡ có thể ảnh hưởng đến sử tổng hợp glycogen, không những làm giảm chức năng phòng ngự, giải độc mà còn làm giảm lượng glycogen đã dự trữ, lúc này xuất hiện tình trạng tiểu đường. Tế bào gan bệnh nhân lúc này giảm sự phân li mật mà muối mật có trong mật là chất chuyển hóa chất béo, chỉ có chuyển hóa chất béo mới có thể có thể giải trừ hết enzyme thủy phân. Sự phân li mật giảm đi, sự giải trừ chất béo sẽ gặp khó khăn dẫn đến việc tiêu hóa không tốt, xuất hiện triệu chứng tiêu chảy, trướng bụng.
Dầu thực vật như dầu đậu nành, dầu lạc, dầu hạt cải, dầu hạt bông đều thuộc họ axit béo không bão hòa nhưng nếu ăn nhiều cơ thể không kịp tiêu hóa hết, sẽ hợp thành axit béo bão hòa và tích tụ trong các mô, nếu tích tụ nhiều trong gan sẽ hình thành gan nhiễm mỡ, tích tụ nhiều trong tim sẽ hình thành tim nhiễm mỡ, làm cho các chức năng sinh lí của các cơ quan này bị suy yếu đi.
Bệnh nhân gan nhiễm mỡ nên hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ
Người già và bệnh nhân gặp trở ngại về trao đổi chất béo, chất béo tập trung nhiều trong máu sẽ dễ phát sinh xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch vành, cao huyết áp. Nếu ăn nhiều những thực phẩm nhiều dầu mỡ còn có khả năng thúc đẩy sự phân li một lượng lớn dịch mất và tụy dẫn đến viêm túi mật, sỏi mật và viêm tụy.
Bệnh nhân gan nhiễm mỡ nên ăn gì tốt nhất?
Theo các bác sĩ của Phòng khám đa khoa 12 Kim Mã,  người bị gan nhiễm mỡ không nên ăn quá nhiều dầu mỡ để phòng tránh nguy cơ bệnh nặng hơn và có thể tiến triển xơ gan và ung thư gan.
Người bệnh có thể bỏ bớt dầu trong các món xào bằng cách luộc, hấp, hầm, sốt, nướng, ninh nhỏ lửa, người có tuổi người già nên áp dụng các cách này trong ẩm thực hàng ngày, với người trưởng thành lượng dầu dùng hàng ngày chỉ nên là 8g dầu thực vật.
Người bị gan nhiễm mỡ nên ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi, không nên ăn một số loại hoa quả có nhiều đường vì những loại này cũng không tốt cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ.
Ngoài một chế độ ăn uống thích hợp, bệnh nhân gan nhiễm mỡ cũng cần phải có một chế độ tập luyện thể dục, thể thao phù hợp với sức khỏe, điều đó sẽ giúp người bệnh có một sức khỏe tốt và đẩy lùi bệnh gan nhiễm mỡ thuyên giảm nhanh hơn.
Dầu ăn là thực phẩm rất cần thiết trong mỗi bữa cơm hàng ngày của chúng ta nhưng việc sử dụng dầu ăn như thế nào cho hợp lý sẽ có tác động rất lớn đến sức khỏe của mỗi người. Đối với người bệnh gan nhiễm mỡ, nên hạn chế sử dụng nó để góp phần giúp bệnh tình thuyên giảm và đảm bảo cho mình có một sức khỏe tốt nhất.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran | Blogger Theme by Sức khỏe sinh sản -