Thứ Ba, 8 tháng 10, 2013

Viêm gan siêu vi C là căn bệnh nguy hiểm do virus HCV gây nên. Mặc dù các tiến bộ y học hiện nay đã có sự phát triển vượt bậc nhưng việc chẩn đoán và điều trị bệnh viêm gan siêu vi C vẫn còn rất khó khăn và tốn kém. Tuy nhiên theo các bác sĩ phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã, đối với căn bệnh viêm gan siêu vi C, càng phát hiện bệnh sớm bao nhiêu thì cơ hội chữa trị khỏi bệnh càng lớn bấy nhiêu.

Các phương pháp chẩn đoán viêm gan siêu vi C
1. Các thử nghiệm kháng thể HCV
- ELISA II là một cuộc thử nghiệm máu đơn giản để phát hiện kháng thể HCV.
- RIBA là cuộc thử nghiệm kháng thể thứ nhì, có thể được dùng sau cuộc thử nghiệm Elisa, để xác nhận sự hiện diện của kháng thể HCV.
2. Thử nghiệm số lượng siêu vi
Đây là phương pháp đo số lượng HCV lưu truyền trong máu. Có 3 loại thử nghiệm số lượng siêu vi là: HCV RNA PCR assay, RNA branched-chain DNA (bDNA), hoặc TMA assay (Transcription Mediated Amplification). Các thử nghiệm về số lượng siêu vi được dùng để xác định chính xác lượng virus có trong cơ thể người bệnh, từ đó chọn cách điều trị thích hợp.

Chẩn đoán viêm gan siêu vi C
3. Thử nghiệm phân định loại HCV (Genotype)
Xét nghiệm phân định loại HCV được dùng để xác định bạn bị nhiễm loại HCV nào. Ðiều này rất hữu ích cho việc quyết định cách chữa trị như việc sử dụng loại thuốc nào, dùng trong bao lâu là phù hợp…
4. Thử nghiệm chức năng và sinh hóa của gan
Đây là xét nghiệm để đo lường sức hoạt động của gan. Bảng thử nghiệm gan gồm các số đo lường chức năng của gan. Số đo lường phổ thông nhất là ALT và AST mà trước đây gọi là SGPT và SGOT. ALT và AST là những chất men (enzymes) được tiết vào trong máu khi gan bị hư và thường tăng cao ở người bị nhiễm HCV. Nhiều người có HCV có chỉ số cao của hai loại men gan này, thường là dấu hiệu đầu tiên là họ đã bị nhiễm bệnh. Ngoài ra, bác sĩ của bạn có thể đo thời gian đông máu bằng phương pháp đo thời lượng “prothrombin” và mức độ mật vàng (bilirubin). Bilirubin là một sắc tố thường thấy trong máu của người có viêm gan; chất bilirubin cao sẽ gây ra chứng vàng da. Việc dùng thuốc men và rượu cũng có thể làm sai lệch kết quả thử nghiệm máu. Trước khi đi đến kết luận, hãy tham khảo với bác sĩ của bạn.
5. Sinh thiết gan
Sinh thiết (hay thử mẫu tế bào) gan được dùng để đo lường mức độ viêm, số lượng sẹo, và tình trạng sức khỏe của gan. Việc này cũng có thể dùng để xác định cách chữa trị ở bệnh nhân viêm gan C.
Hiện nay việc chẩn đoán và điều trị viêm gan C còn nhiều khó khăn nên người bệnh nên đến các bệnh viện lớn, hoặc các phòng khám chuyên khoa gan có uy tín với công nghệ hiện đại để tiến hành kiểm tra và làm các xét nghiệm chuyên sâu. Khi đã có kết quả xét nghiệm chính xác, người bệnh cần phải tuyệt đối tuân thủ liệu pháp điều trị của bác sĩ để bệnh tình nhanh chóng thuyên giảm nhất, tránh việc tự ý dùng thuốc mà có thể làm bệnh tình thêm nặng và có biến chứng xấu xảy ra. Đó là những lời khuyên của các bác sĩ phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran | Blogger Theme by Sức khỏe sinh sản -