Thứ Sáu, 4 tháng 10, 2013

Phần lớn phụ nữ có bệnh gan vẫn có thể mang thai, thai kỳ bình thường và sinh ra đứa con mạnh khỏe mạnh. Trong trường hợp người mẹ nhiễm virus viêm gan C tỷ lệ người mẹ truyền viêm gan C cho thai nhi có thể lên tới 36% nhưng nguy cơ lây truyền trung bình chỉ là khoảng 3 – 7%.


Người phụ nữ viêm gan C mãn tính thường có thai kỳ yên ổn, ít khi có sự cố vì bệnh gan thường ổn định không diễn tiến tới xơ gan mất bù. Lây nhiễm siêu vi C từ mẹ sang con rất hiếm. Tuy nhiên người mẹ đồng nhiễm HIV và HCV thì tỉ lệ lây nhiễm sẽ cao hơn từ 6 – 36%. Nếu mẹ nhiễm HIV và có điều trị trước khi mang thai thì sự lây HCV sẽ giảm hơn. Người mẹ bị viêm gan C mạn tính với nồng độ HCV trong máu vào khoảng <106/ml thì tỷ lệ lây nhiễm từ mẹ sang con thay đổi từ 0 đến 18 %. Nếu mẹ có nồng độ HCV > 2 triêu/ml vào 3 tháng cuối của thai kỳ hay lúc sinh thì khả năng lây cho con rất cao.
Những thủ thuật như chọc ối, thăm dò máu thai nhi nên tránh vì làm lây nhiễm HCV. Sinh khó, chẳng hạn như vỡ ối kéo dài cũng làm tăng nguy cơ lây HCV. Cho nên để giảm nguy cơ lây nhiễm người mẹ mắc viêm gan C tốt nhất là sinh mổ thay vì sinh thường.

Người mẹ viêm gan C mãn tính vẫn có thể nuôi con bằng sữa mẹ
Sau khi chào đời, bé sẽ được làm xét nghiệm viêm gan C. Nếu bé bị nhiễm viêm gan C, quá trình điều trị sẽ bắt đầu để đảm bảo bé sẽ có cuộc sống khỏe mạnh về sau. Mặc dù HCV có trong sữa mẹ, nhưng nuôi con bằng sữa mẹ thì an toàn không sợ lây HCV sang con trừ khi núm vú có trầy sướt, chảy máu thì trường hợp này có thể cho trẻ bú bình.
Các bác sĩ phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã khuyên rằng: Nếu bạn mắc viêm gan C khi có thai, hãy thông báo với bác sĩ sản khoa hoặc các bác sĩ chuyên gan để được tư vấn. Còn việc điều trị cho phụ nữ mang thai viêm gan C nên trì hoãn cho đến sau khi sinh, vì đa phần các thuốc điều trị có thể gây quái thai.
Mọi thắc mắc về bệnh gan, đặc biệt là bệnh viêm gan C xin vui lòng gọi đến số điện thoại 043.718.1999 của Phòng Khám 12 Kim Mã để được nghe các bác sĩ tư vấn chi tiết.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran | Blogger Theme by Sức khỏe sinh sản -