Thứ Bảy, 21 tháng 9, 2013

Hầu hết ai cũng biết gan nhiễm mỡ là bệnh nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời nhưng sự nguy hiểm của nó thế nào thì không phải ai cũng biết rõ. Dưới đây các bác sĩ của phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã sẽ giải thích rõ điều này. 


Nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ
Theo các bác sĩ của phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã, các bệnh nhân thường có tiền sử như nghiện rượu, tiểu đường, béo phì, thiếu máu, ở người bị bệnh  nhiễm khuẩn mạn tính như viêm suy gan mạn tính, lao… Ngoài ra, gan nhiễm mỡ còn do nhiễm các chất độc đối với gan như phosphore, carbon tetraclorua, gan nhiễm mỡ cấp tính trên sản phụ, gan nhiễm mỡ vì thiếu dinh dưỡng. Không nhất thiết phải là những người béo phì mới bị gan nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ còn hay gặp ở những người ăn chay trường, ăn uống đạm bạc, suy dinh dưỡng lâu ngày, thiếu các vitamin và protein để tạo thành các chất chuyển hoá cần thiết để đưa chất mỡ ra khỏi gan.
Sự nguy hiểm của bệnh gan nhiễm mỡ
Tình trạng thâm nhiễm mỡ ở gan xảy ra từ từ do đó bệnh có thể giữ nguyên trong nhiều năm hoặc đột nhiên tiến triển thành xơ gan với hậu quả khó tránh khỏi là tử vong. Gan nhiễm mỡ đa số là mạn tính, biểu hiện lâm sàng và mức độ gan nhiễm mỡ có quan hệ mật thiết với nhau.
Gan nhiễm mỡ mức độ nhẹ (hàm lượng mỡ chiếm từ 5% đến 10% trọng lượng gan) có thể không có triệu chứng lâm sàng mà người bệnh tự cảm thấy được. Còn mức độ vừa hay nặng (hàm lượng mỡ từ 10% đến 30%) thì có những biểu hiện như chán ăn, buồn nôn, nôn, trướng bụng. Những người ở thể nặng còn bị chứng vàng da, cổ trướng. Và khi được tiến hành các xét nghiệm máu thì các chỉ số chức năng gan như aminotransferase và alkaline phosphatase huyết thanh tăng nhẹ.
suy nhuoc co the
Chán ăn, mệt mỏi là triệu chứng của bệnh gan nhiễm mỡ
Những bệnh nhân gan nhiễm mỡ do những nguyên nhân khác nhau thì cũng có kèm theo những triệu chứng đặc trưng của những nguyên nhân đó. Ở các bệnh nhân tiểu đường và béo phì, các triệu chứng thường không rõ rệt, trừ việc gan to và hơi tức vùng gan, xét nghiệm cho thấy chức năng gan bình thường hoặc tăng nhẹ men gan. Gan nhiễm mỡ cấp do ăn uống quá tải hay gây đau tức vùng gan, lượng mỡ máu cao. Những người nghiện rượu có thể bị gan nhiễm mỡ cấp sau một bữa rượu qua chén thường đau vùng thượng vị phải cùng với các dấu hiệu đau do tắc mật. Nếu bị gan nhiễm mỡ cấp (thường gặp khi thai nghén) kèm theo vàng da và suy gan, sẽ có biểu hiện rối loạn tâm thầm, xét nghiệm thấy men gan và bilirubin tăng.
Sự thâm nhiễm mỡ ở gan kéo dài làm giảm oxy hoá acid béo ở gan, tế bào gan bị huỷ hoại, chức năng gan suy giảm. Người bị gan nhiễm mỡ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến nguy cơ như xơ gan, thậm chí là ung thư gan… Vì vậy, mỗi người chúng ta nên có thói quen khám sức khoẻ định kỳ và nếu thấy mình có những triệu chứng như đã nói ở trên thì cần làm xét nghiệm máu để có chẩn đoán chính xác, kịp thời phòng tránh và điều trị gan nhiễm mỡ.
Điều trị bệnh gan nhiễm mỡ
Việc điều trị gan nhiễm mỡ chủ yếu là điều trị các nguyên nhân cơ bản gây bệnh.
- Nếu bị béo phì: cần áp dụng chế độ ăn uống hợp lý và tập thể dục để giảm cân.
- Phải ngừng uống rượu, bia và các chất có cồn.
- Ngưng ngay các thuốc có khả năng gây độc cho gan và thay thế bằng những thuốc an toàn theo hướng dẫn của bác sĩ.
- Bị bệnh viêm gan siêu vi: cần kiểm soát tình trạng viêm và những diễn tiến bất lợi dẫn đến xơ gan.
Ngoài việc thực hiện một chế độ ăn uống hợp lý, tập thể dục thường xuyên thì những người bị gan nhiễm mỡ cần phải đi kiểm tra gan định kỳ để có thể nắm rõ tình trạng mỡ trong gan của mình thế nào, từ đó có các cách điều trị hợp lý để tránh nguy cơ biến chứng. Đó là những chia sẻ của các bác sĩ Phòng khám đa khoa 12 Kim Mã.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran | Blogger Theme by Sức khỏe sinh sản -