Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

Hằng năm cứ vào mùa mưa lũ, nhiều địa phương nước ta, nhất là khu vực miền núi phía Bắc hay miền Trung thường phải đối mặt với việc sạt lở đất, lũ quét, ngập úng…, kéo theo đó là những hậu quả về bệnh tật, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của người dân. Một trong số những bệnh lây lan nguy hiểm trong mùa bão lũ là bệnh viêm gan A.


Viêm gan A dễ phát triển sau bão lụt
Viêm gan vàng da mạn tính: ngoài các triệu chứng nêu trên còn có vàng da, vàng mắt; viêm gan tái phát: sau khi có dấu hiệu lành bệnh bỗng bệnh tái phát với các triệu chứng như lần trước.
Đường lây bệnh: sau những đợt lũ lụt các vùng đồng ruộng, ao hồ, nước đọng, là nơi tập trung của virut viêm gan A, chúng xâm nhập vào tôm, cua, ốc…
Khi người ăn tôm cua ốc mà chưa nấu chín kỹ sẽ bị mắc bệnh. Mặt khác khi người tắm, bơi lội, rửa thức ăn… cũng bị nhiễm bệnh.
Virut có trong mồ hôi, nước bọt, nước tiểu và nhiều nhất là trong phân người mắc bệnh, nên khi tiếp xúc trực tiếp, dùng chung đồ dùng, ăn uống chung bát đũa với người bệnh rất dễ bị lây bệnh.
Phòng bệnh: xử lý tốt chất thải của bệnh nhân viêm gan A  bằng vôi bột, cloramin. Sau lũ lụt phải dọn vệ sinh và khử khuẩn các công trình như nhà ở, giếng nước, hố xí…
Ăn chín, uống chín, không ăn rau sống, không uống nước lã. Không dùng chung đồ dùng với bệnh nhân. Tiêm phòng vaccin viêm gan A là cách phòng chống bệnh hiệu quả nhất.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran | Blogger Theme by Sức khỏe sinh sản -