Thứ Hai, 30 tháng 9, 2013


Với nhịp sống sôi động như hiện nay, bia rượu là một phần không thể thiếu được, đặc biệt đối với nam giới. Tuy chúng có một số ích lợi như uống 1 ly rượu vang đỏ mỗi ngày tốt cho tim mạch, nhưng uống nhiều rượu bia chưa bao giờ là điều tốt cho sức khỏe. Tác hại của rượu bia ngày càng được nghiên cứu và chứng minh rõ ràng: nó ảnh hưởng tới nhiều cơ quan như  thận, gan, dạ dày, tụy, não… Trong đó, gan là cơ quan bị tổn thương nhiều nhất. Vậy rượu hủy hoại gan như thế nào?

Theo các bác sĩ của Phòng khám chuyên Gan 12 Kim Mã, rượu là một độc chất đối với cơ thể mà gan giữ nhiệm vụ khử bỏ độc chất đó. Nếu uống ít và không liên tục, gan có đủ khả năng và thời gian để hoá giải chất độc này, còn như uống quá nhiều, liên tục trong nhiều năm, gan phải làm việc quá sức sẽ bị kiệt quệ và chất aldehyd (độc chất được tạo ra từ rượu) sẽ trực tiếp phá huỷ tế bào gan.

Tác hại của rượu đối với gan
Khi uống rượu, chất cồn được hấp thu nhanh chóng vào máu qua niêm mạc dạ dày và ruột. Toàn bộ lượng máu ở đường tiêu hóa đều phải đi qua gan trước khi về tim. Vì vậy, gan là nơi tập trung nồng độ cồn cao nhất. Tế bào gan có hệ thống men (enzyme) chuyển hóa cồn, biến đổi cồn qua một chuỗi phản ứng hóa học để cuối cùng cho ra CO2 và nước, thải ra ngoài qua nước tiểu và phổi. Song khả năng của gan chỉ có hạn, nó chỉ có thể xử lý được một lượng cồn nhất định mỗi giờ. Nếu bạn uống quá mức, nồng độ cồn sẽ tăng dần trong máu và làm cho gan bạn bị tổn thương nghiêm trọng.
Những người nghiện rượu và uống rượu trong một thời gian dài gan sẽ bị hủy hoại và gây ra một loạt bệnh như viêm gan do rượugan nhiễm mỡ, suy gan và ung thư gan.

Rượu hủy hoại tế bào gan
“Đã có thuốc bổ gan nên có thể uống rượu thoải mái”
Những người uống nhiều rượu thường rủ nhau đi săn lùng những kinh nghiệm dân gian, những loại thuốc có tác dụng bổ gan và giải độc rượu để có thể thoải mái uống mà gan vẫn “chạy” tốt.  Tuy nhiên điều này rất nguy hiểm vì họ không hiểu rõ về tác hại của rượu và về các loại thuốc hay thực phẩm đó nên sử dụng bừa bài và điều này làm cho gan bị viêm hoại tử nặng hơn vì rượu ảnh hưởng đến sự chuyển hoá một số thuốc. Khi uống rượu nhiều rất dễ bị ngộ độc thuốc, do đó càng nguy hiểm đến tính mạng của người uống rượu.
Giải pháp nào cho gan?
Theo các bác sĩ của Phòng khám chuyên Gan 12 Kim Mã, hiện nay, số bệnh nhân bị xơ gan do bia rượu đang tăng nhanh và đứng thứ 2 trong các bệnh lý về gan, chỉ sau viêm gan siêu vi B. Điều này cho thấy: nhận thức về tác hại từ bia rượu của Nam giới còn rất hạn chế, thường xuyên rượu bia mà không lo lắng gì đến sức khỏe lá gan của mình, xem đây là thức uống cần thiết khi giao tiếp và không thể từ bỏ hẳn được, điều đó đã gây ra rất nhiều hậu quả nghiêm trọng.
Điều cần thiết nhất là bắt buộc phải bỏ rượu bia. Sau đó, bệnh nhân nên được tư vấn về chế độ ăn uống, bổ sung vitamin và khoáng chất là điều cần thiết trong một thời gian. Bệnh nhân cần giảm bớt các loại thuốc hại gan, chọc hút dịch, dùng thuốc lợi niệu và kháng sinh cho những bệnh nhân bị báng bụng, khi gan không còn hoạt động nữa chỉ còn một biện pháp duy nhất là ghép gan.
Đừng bao giờ để xảy ra bệnh rồi mới bắt đầu bỏ rượu. Bạn hãy bỏ hẳn hoặc hạn chế uống rượu bia. Đó là cách tốt nhất để bảo vệ lá gan của bạn. Đó cũng là lời khuyên của các bác sĩ Phòng khám chuyên Gan 12 Kim Mã.
Mọi thông tin thắc mắc về bệnh gan vui lòng liên hệ đến số 04.3718.1999 để được các bác sĩ của Phòng khám đa khoa 12 Kim Mã tư vấn trực tiếp.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran | Blogger Theme by Sức khỏe sinh sản -