Thứ Ba, 24 tháng 9, 2013

Gan nhiễm mỡ là căn bệnh thường gặp hiện nay, có thể xảy ra ở tất cả mọi người, nhất là ở những người béo phì, tiểu đường, nghiện rượu hay dùng corticoid kéo dài, ăn uống bất hợp lý và ít vận động… Bệnh có thể tiến triển nặng, thậm chí diễn tiến sang xơ gan và ung thư gan nếu người bệnh không biết và kịp thời điều trị.

Thêm chú thích

Theo các bác sĩ của phòng khám chuyên gan 12 Kim Mã, gan nhiễm mỡ được hiểu đơn giản là chứng bệnh dư thừa lượng mỡ tích tụ trong tế bào gan. Cụ thể là do quá trình chuyển hoá acid béo tại gan bị rối loạn dẫn đến giảm sự thải mỡ ở gan và hậu quả là tăng nhiễm mỡ gan. Thông thường, bệnh chỉ được phát hiện khi người bệnh được tiến hành những xét nghiệm máu, siêu âm hay sinh thiết tế bào gan; hoặc chỉ khi nào tốc độ lắng đọng mỡ trong gan xảy ra nhanh, người bệnh có cảm giác đau tức hoặc nặng vùng gan do bao gan căng ra.
Nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ
Thứ nhất là sự thừa cân, béo phì
Nếu bạn có khả năng ăn không biết chán thì kết quả tất yếu là bạn sẽ béo tốt đến mức thừa cân. Khi đó, gan của bạn sẽ chuyển một phần năng lượng thừa đó sang tích lũy dưới dạng mỡ đọng lại ở gan.
Thứ hai là bạn mắc bệnh tiểu đường týp 2
Bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường phải dùng insulin để điều trị. Nghiên cứu của các nhà chuyên môn cho thấy khi cơ thể có biểu hiện kháng lại tác dụng của insulin hay tuyến tuỵ không tiết đủ insulin để duy trì nồng độ đường huyết bình thường thì nhiều cơ quan sẽ bị tổn thương, trong đó có gan. Cứ 4 người mắc bệnh tiểu đường thì có 3 người bị bệnh gan nhiễm mỡ.
Thứ ba là nghiện rượu
Khi bạn uống nhiều rượu thì lượng rượu đó gây nên hậu quả là tăng tổng hợp và giảm phân giải acid béo trong gan. Sự rối loạn chức năng gan kết hợp với ứ đọng chất béo đã làm tăng phóng thích lipoprotein, tạo ra nồng độ lipid máu cao và gia tăng mỡ ứ đọng trong gan. Ở người nghiện rượu, gan vừa bị thâm nhiễm bởi chất mỡ, vừa kèm theo tình trạng viêm gan làm cho nhu mô gan bị sẹo hoặc xơ.
Nghiện rượu là một nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ
Thứ tư là gan nhiễm mỡ do giảm cân quá nhanh hoặc suy dinh dưỡng thiếu protein
Nếu một người ở trong tình trạng đói lâu ngày do ăn kiêng quá mức, lượng đường trong máu thấp khiến cơ thể phải tăng phân giải mỡ để cung cấp năng lượng cho các hoạt động.Việc phân giải nhiều mỡ dẫn đến lượng acid béo đi vào trong máu nhiều và sẽ tích trữ mỡ trong gan.
Trường hợp suy dinh dưỡng thiếu protein làm cho triglycerid trong gan không chuyển được thành lipoprotein để chuyển ra ngoài, gây lắng đọng tại gan. Ngoài ra còn có các nguyên nhân làm cho gan nhiễm mỡ là bệnh Wilson, dùng các thuốc gây độc cho gan như corticosteroid, tetracycline liều cao, oestrogen…
Phòng bệnh gan nhiễm mỡ thế nào?
Để phòng bệnh gan nhiễm mỡ, chúng ta cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ, bỏ rượu. Tập luyện thể dục thường xuyên, trong chế độ ăn nên tăng rau tươi, hoa quả, không nên ăn nhiều mỡ, đường và các phủ tạng động vật. Tăng cường dinh dưỡng bằng cách ăn tăng đạm thực vật, cá và nhiều vitamin. Kiêng hoặc tạm ngưng uống bia rượu là việc đầu tiên làm nhất là gan chưa bị ứ đọng nhiều và những người xơ gan nặng.
Trong chế độ ăn uống, chúng ta không nên ăn chuyên một loại thức ăn nào đó để phòng ngừa thiếu dưỡng chất. Không nên nhịn ăn giảm béo một cách không khoa học, vì giảm béo dẫn đến chán ăn, là điều kiện để hình thành bệnh gan nhiễm mỡ. Muốn giảm béo khoa học phải kết hợp giữa ăn uống với vận động thích hợp để giảm mỡ dần dần.
Gan nhiễm mỡ phần lớn là lành tính, tuy nhiên nếu người bệnh không biết và không điều trị kịp thời thì bệnh sẽ tiến triển nặng  hơn và gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Bệnh gan nhiễm mỡ không chừa một ai, có thể mắc ở bất cứ người nào có chế độ ăn uống không điều độ, rượu bia nhiều hoặc lười tập luyện, vì thế, việc xây dựng cho mình một lối sống khoa học là rất quan trọng và cần thiết để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran | Blogger Theme by Sức khỏe sinh sản -