Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Các chuyên gia về tiêu hóa khuyến cáo: Người uống nhiều rượu thường bị gan nhiễm mỡ, viêm gan, sau đó thành xơ gan và ung thư gan, hoặc có thể tử vong sớm vì viêm gan cấp.

 Gia tăng người mắc bệnh gan vì uống rượu
“Người mắc bệnh gan vì uống rượu ngày càng tăng” – đây là khẳng định của PGS-TS Phạm Thị Thu Hồ- Phó Chủ tịch Hội Tiêu hóa Việt Nam. Một nghiên cứu mới đây tại Việt Nam được công bố, 50% người nghiện rượu bị gan nhiễm mỡ kèm tăng trigyceride máu; 1/3 người uống rượu sẽ bị viêm gan, thậm chí bị viêm gan bùng phát dẫn tới tử vong; 25% bệnh viêm gan do rượu sẽ tiến triển đến xơ gan. Bệnh có thể gây tử vong, nhất là những người đã có bệnh gan từ trước.

Ở những người bị viêm gan do siêu vi C, rượu có thể đẩy nhanh tiến trình xơ hóa trong gan. Những người đã bị xơ gan vì bất cứ lý do gì, nếu uống rượu sẽ làm gan ngày càng suy yếu nhanh hơn và bệnh nặng hơn.
Kinh nghiệm nhiều năm làm Chủ nhiệm khoa Tiêu hóa- Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), TS Phạm Thị Thu Hồ nhận thấy, số người bị bệnh gan sau uống rượu có xu hướng ngày càng tăng. Bệnh nhân vào viện thường có các triệu chứng chán ăn, buồn nôn, nôn, đau bụng, sốt, vàng da và thỉnh thoảng có rối loạn tâm thần.
Theo TS Thu Hồ, rượu có thể cung cấp năng lượng, nhưng không cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu, làm chán ăn, gây nên tình trạng kém hấp thu của đường tiêu hóa và tụy. Hậu quả là người nghiện rượu thường ăn kém nên bị suy dinh dưỡng.
Nói về tác hại của rượu, bia, GS Lê Đức Hinh – Chủ tịch Hội Thần kinh học Việt Nam giải thích, ngay từ lúc uống ngụm rượu đầu tiên, cơ thể bạn bắt đầu diễn ra một thay đổi. Rượu làm giảm hoạt tính của hệ thần kinh trung ương. Đặc biệt nó tác động trực tiếp đến thực quản, dạ dày và gan, làm tăng nguy cơ xơ gan và ung thư gan.

Xơ gan: Khó hồi phục
Còn TS Phạm Duệ- Giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) thì khẳng định, rượu bia là loại đồ uống không có chức năng dinh dưỡng, chỉ có chức năng về tinh thần hay giải khát… Nếu lạm dụng (dùng quá nhiều) sẽ bị ngộ độc cấp dẫn đến những bệnh cảnh gây gổ, đánh nhau, hôn mê sâu… Về lâu dài, người lạm dụng rượu bia dễ bị xơ gan, bệnh não, suy giảm trí tuệ, chậm chạp, lờ đờ, hoang tưởng. Với loại rượu thủ công, có pha cồn công nghiệp, khi uống vào sẽ không được chuyển hoá, không bay hơi được, gây ngộ độc cho gan.
Nếu người nghiện rượu vẫn tiếp tục uống rượu khi gan đã bị thương tổn sẽ nhanh chóng tử vong. Trường hợp ngừng uống rượu, tổn thương gan mỡ, viêm gan có thể tự ngừng và gan được phục hồi, nếu đã bị xơ gan thì gan khó phục hồi lại được. Hiện nay y học chưa có cách nào điều trị khỏi hẳn xơ gan. Việc điều trị chỉ nhằm giảm độc tố từ gan, hạn chế quá trình xơ gan tiến triển, cung cấp vitamin, điều trị các biến chứng như nôn ra máu bằng soi và tiêm xơ giãn tĩnh mạch thực quản, hoặc phẫu thuật làm giảm máu về tĩnh mạch cửa.
Vậy uống rượu bao nhiêu thì an toàn, phòng tránh được xơ gan, ung thư gan? Theo các chuyên gia bệnh gan, đối với những người có sức khỏe bình thường, có thể uống điều độ 1 lon bia 330ml hoặc 1 ly vang 110ml mỗi ngày để giúp kích thích tiêu hóa, ăn uống ngon miệng, tăng chế độ dinh dưỡng. Ngoài ra, một chút rượu, bia sẽ khiến tinh thần phấn chấn, đầu óc tỉnh táo hơn.
Chúng cũng có tác dụng làm tăng nhịp tim và sức co bóp cơ tim, làm lưu thông máu nhịp nhàng hơn. Tuy nhiên, hãy dừng uống ngay khi bạn cảm thấy lâng lâng, đỏ mặt để giữ sức khỏe luôn ở phong độ tốt nhất!

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran | Blogger Theme by Sức khỏe sinh sản -